Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã quy định rất rõ đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ còn bao gồm các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Bởi các đối tượng là cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ sẽ chuyển sang nộp thuế theo Luật thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/1/2009.
Giảm thuế không đồng nghĩa với giảm nguồn thu ngân sách
Một trong những điểm mới nữa của Dự thảo Luật là quy định mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp giảm từ 28% hiện nay xuống còn 25% và có những chính sách ưu đãi thuế tạo sự chuyển biến trong phân bổ nguồn lực, thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, có hiệu quả, nâng cao chất lượng nhà đầu tư. Báo cáo thẩm tra và ý kiến của các Uỷ viên UBTVQH thống nhất với mức thuế suất này.
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền, Trưởng Ban Công tác đại biểu Phạm Minh Tuyên, Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn đều thống nhất ý kiến giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 28% xuống còn 25% để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tái đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.
|
Để bảo đảm rõ ràng, minh bạch và thể hiện được chính sách điều tiết đối với từng loại thu nhập, Dự thảo Luật lần này còn quy định rõ thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế và thu nhập tính thuế. Miễn thuế đối với thu nhập của doanh nghiệp từ hoạt động góp cổ phần, liên doanh liên kết; các khoản tài trợ nhận được của tổ chức có thu nhập không chia dùng cho hoạt động từ thiện, nhân đạo, văn hoá, giáo dục, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học và các hoạt động xã hội vì mục tiêu hoà bình, hữu nghị, phát triển kinh tế xã hội, thu nhập do người sau cai nghiện làm ra.
Bên cạnh đó, để phù hợp với thực tế, dự thảo luật đề nghị bỏ quy định thu bổ sung đối với chuyển quyền sử dụng đất mà áp dụng chính sách riêng đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm cả chuyển nhượng đất và tài sản trên đất.
Nhằm cho doanh nghiệp chủ động trong hạch toán kinh doanh, thực hiện tốt cơ chế tự khai, tự nộp, tự xác định nghĩa vụ nộp thuế theo quy định một cách hiệu quả, Dự thảo Luật cũng đã quy định điều kiện để xác định khoản chi được trừ, liệt kê cụ thể các khoản không được trừ.
Theo dự thảo Luật, chính sách thuế được cải cách theo hướng vừa đơn giản, vừa tạo khoảng cách đủ lớn giữa các mức ưu đãi, tăng sức hấp dẫn để thu hút đầu tư vào các địa bàn khó khăn, kém phát triển và một số ngành nghề mũi nhọn.
Về nơi nộp thuế, Dự thảo Luật quy định nơi nộp thuế chủ yếu được thực hiện tại địa phương, nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính nhưng có phân bố số thuế nộp cho ngân sách địa phương nơi sản xuất kinh doanh.
Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo luận trong các kỳ họp tới trước khi thông qua và dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2009.
Chiều cùng ngày (26/3), với đa số tán thành, UBTVQH đã thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính. Pháp lệnh chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2008.