Mức đóng bảo hiểm việc làm do Chính phủ quy định
Tại buổi làm việc chiều nay, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Luật Việc làm, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án luật này.
Dự thảo Luật Việc làm gồm 9 chương và 112 điều, quy định về phát triển việc làm, thông tin thị trường lao động, quản lý lực lượng lao động, dịch vụ việc làm, phát triển kỹ năng nghề, tuyển và đăng ký sử dụng lao động, bảo hiểm việc làm; được áp dụng đối với người lao động; cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức và cá nhân sử dụng lao động có liên quan đến việc làm…Đáng chú ý, dự thảo lần này cũng bổ sung quy định chế độ hỗ trợ duy trì việc làm.
Báo cáo thẩm tra nêu rõ, dự thảo luật bổ sung thêm một số chính sách đối với bảo hiểm thất nghiệp nhằm kết nối chính sách việc làm tốt hơn. Tuy nhiên, cần phải làm rõ chính sách hỗ trợ đào tạo, phát triển kỹ năng nghề đối với người lao động (Điều 83) và hỗ trợ người sử dụng lao động về lãi suất tiền vay để thanh toán các chế độ cho người lao động (Điều 84) có vượt quá mục tiêu của một Quỹ bảo hiểm ngắn hạn hay không? Dự thảo luật quy định mức đóng Bảo hiểm việc làm (BHVL) giữ nguyên như mức đóng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hiện hành, trong khi đối tượng và chính sách BHVL mở rộng so với chế độ BHTN quy định tại Luật BHXH là chưa phù hợp và không đảm bảo tính khả thi.
Trên cơ sở thực tiễn thi hành chính sách BHTN và kinh nghiê%3ḅm quốc tế cho thấy, không nên quy định hỗ trợ 1% từ ngân sách nhà nước vào Quỹ BHVL. Trách nhiệm đóng BHVL do người lao động và người sử dụng lao động, mức đóng cụ thể nên giao cho Chính phủ quy định cho phù hợp tình hình kinh tế xã hội từng thời kỳ. Trường hợp Quỹ BHVL bội chi thì ngân sách Nhà nước hỗ trợ phần còn thiếu để đảm bảo cân bằng quỹ.
Đồng thời, chính sách bảo hiểm việc làm cần phải khuyến khích để mở rộng nhóm lao động có việc làm thuộc khu vực không chính thức theo hình thức tự nguyện với lộ trình phù hợp nhằm làm cho người lao động thấy rõ lợi ích của BHVL, tự nguyện tham gia thì mới bảo đảm tính hiệu quả của chính sách an sinh xã hội quan trọng này.
Cần rà soát để tránh các quy định trùng lặp
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, cần rà soát những vấn đề liên quan đến luật khác như Bộ luật Lao động để tránh trùng lặp. Dự án luật còn quá chung chung, cần rà soát lại việc trùng lặp trong việc thành lập quỹ việc làm trong khi Bộ luật Lao động đã có quy định này.
Về quy định bảo hiểm việc làm, ông Lý cho rằng, điều này không khác gì với BHTN được quy định trong Bộ luật Lao động.
Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi đề nghị, trong dự án luật cần thống nhất việc cấp chứng chỉ dạy nghề trong cả nước để người lao động có thể sử dụng để xin việc.
Cho ý kiến về dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, BHVL là vấn đề mới để đảm bảo quyền lợi cho người lao động nên cần có những quy định cụ thể.
Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, cần có tính thống nhất giữa các luật đã ban hành và luật sẽ ban hành.
Ông Hiển cho rằng, một số quy định trong dự án luật còn mâu thuẫn cần phải rà soát lại. Việc thành lập quỹ việc làm có đảm bảo không trong khi dự án luật quy định quá nhiều nhiệm vụ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, phải làm rõ quy định về việc cấp chứng chỉ kỹ năng nghề, mục đích của việc này có phù hợp không trong khi người lao động đã có bằng cấp, chứng chỉ những chuyên ngành được đào tạo.
Lý giải việc này, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền giải thích, việc cấp chứng chỉ kỹ năng nghề để giúp cho người lao động sau thời gian làm việc có thể tham gia thi để nâng cao tay nghề.