Theo quy định tại
Điều 3, Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của
mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt
Nam là thành viên. Một thương nhân nước ngoài không được thành
lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm
vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thương nhân
nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động
của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam.
Thương nhân nước
ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện
sau: (1) Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy
định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt
Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công
nhận; (2) Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được
thành lập hoặc đăng ký; (3) Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị
tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời
hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ; (4) Nội dung hoạt
động của Văn phòng đại diện
phải phù hợp với cam kết
của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Thương nhân nước
ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau: (1)
Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của
pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là
thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận; (2)
Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập
hoặc đăng ký; (3) Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá
trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì
thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ; (4) Nội dung
hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam
trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề
kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
Giấy phép thành lập
Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước
ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị
tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định
về thời hạn. Thời hạn của Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập
Chi nhánh được cấp lại bằng thời hạn của Giấy phép đã được cấp trước đó.
Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị thu hồi Giấy
phép thành lập trong các trường hợp sau đây: 1. Không hoạt
động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép; 2.
Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên
tiếp; 3. Không gửi báo cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định này tới
Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản; 4.
Trường hợp khác theo quy định pháp luật.
Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/3/2016.