BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
CỤC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
Thứ Sáu, 22/11/2024
Phía Nam
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp tục thu hút mạnh đầu tư từ Nhật Bản
Thứ Hai, 12/10/2015 04:56
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp tục thu hút mạnh đầu tư từ Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng số dự án FDI của Nhật Bản đang đầu tư tại tỉnh có khoảng 23 doanh nghiệp (DN), trong đó tập trung vào các lĩnh vực như sắt thép, kính, lọc hóa dầu… Ông Yasuzumi Hirotak- Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại TP. Hồ Chí Minh- khẳng định, tiềm năng cũng như triển vọng của tỉnh sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới.

Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến hấp dẫn, thu hút đầu tư Nhật Bản do có nhiều lợi thế về cảng biển, hệ thống giao thông kết nối rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa. Theo ông, Bà Rịa- Vũng Tàu còn có các lợi thế nào khác ?

Điểm hấp dẫn đầu tư đến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) là có cảng biển nước sâu, năng lượng, nguồn nhân lực tiếng Nhật dồi dào. Ngoài ra BR-VT còn nằm gần 2 tỉnh tập trung các khu công nghiệp lớn như Bình Dương và Đồng Nai, gần thành phố có sức tiêu thụ lớn như TP. Hồ Chí Minh và BR-VT có vị trí địa lý nằm trong vùng trung tâm khu vực ASEAN. Để thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa cộng đồng DN Nhật Bản và tỉnh BR-VT, chúng tôi luôn cung cấp đầy đủ thông tin của tỉnh cho các DN Nhật Bản vì đây là tỉnh có tiềm năng phát triển rất cao. Ngoài ra, để cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư cho các DN Nhật Bản và phát triển bền vững của tỉnh, chúng tôi còn đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan đến chính sách môi trường, thu hút đầu tư, công nghiệp lên cấp lãnh đạo tỉnh. Chúng tôi tiếp tục hợp tác tham gia thuyết trình tại các hội thảo quan trọng tại tỉnh.

Thực tế, tình hình đầu tư các dự án lớn trong thời gian qua không tăng, nhưng các loại hình DN vừa và nhỏ của Nhật Bản kỳ vọng sẽ tăng. Như vậy, tỉnh BR-VT cần làm gì để phát triển công nghiệp hỗ trợ ?

Muốn phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ tích cực hơn nữa cho các DN vừa và nhỏ bản địa để các DN này phát triển và có thể trở thành đối tác của các DN Nhật Bản. Cần nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển, tính kinh tế và thuận lợi của cảng Cái Mép - Thị Vải. Cùng với việc thu hút đầu tư của các DN trong các lĩnh vực chế biến sắt thép, kính, dầu khí có giải pháp môi trường tiên tiến, cần có thêm các chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ bao gồm cả lĩnh vực xi mạ. Trong trường hợp gây ô nhiễm môi trường cao, cần có chính sách bảo vệ môi trường.

Tôi nghĩ rằng, năm 2014, số lượng DN lớn của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có phần ít hơn, tuy nhiên từ giữa năm 2015 bắt đầu có chuyển động trở lại. Hơn nữa từ năm 2012 đồng yên bắt đầu giảm và nền kinh tế thế giới không ổn định. Đây cũng là một trong những lý do mà DN Nhật Bản cân nhắc trong việc đầu tư ra nước ngoài. Tổ chức chúng tôi cũng đang hỗ trợ tích cực cho các DN vừa và nhỏ ở các tỉnh, thành phố của Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt có rất nhiều các DN vừa và nhỏ của Nhật muốn đầu tư sang Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đầu tư của DN Nhật Bản vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trong tương lai.

Ông đánh giá gì về ý nghĩa sự kiện kết nối DN Việt Nam – Nhật Bản vào tháng 9 vừa qua tại Vũng Tàu ?

Với ý tưởng tăng cường mối liên kết giữa DN Việt Nam và DN Nhật Bản, buổi kết nối đã tạo cơ hội cho các DN gặp gỡ giao lưu. Hiếm có một triển lãm nào tổ chức ở Việt Nam mà riêng DN Nhật Bản có đến 50 gian hàng. Cho nên, chúng ta có thể cảm nhận được mức độ quan tâm nhiều của DN Nhật Bản đối với miền Nam Việt Nam. Trong triển lãm lần này, có sự tham dự của nhiều DN Nhật Bản tập trung vào các sản phẩm như nước rau củ, thiết bị cho điện thoại di động, xe máy, v.v…

Sự kiện kết nối DN Việt Nam- Nhật Bản vào tháng 9 vừa qua diễn ra tại tỉnh BR-VT có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là địa chỉ đầu tư có “1 không 2”, có nguồn năng lượng, nước dồi dào, nguồn nhân lực ưu tú và có cảng nước sâu duy nhất ở Việt Nam. Cho nên, thu hút được sự chú ý của DN Nhật Bản.

Tuy nhiên, sự kiện lần này với quy mô khá lớn hướng đến người tiêu dùng. Tôi nghĩ rằng cần có những cải thiện và rút kinh nghiệm ở những mặt được và chưa được cho lần tổ chức tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Số lượt đọc: 3230
Thông báo