Rộng cửa bước vào chuỗi giá trị toàn
cầu
Cuối cùng, RCEP đã được ký kết sau 8
năm đàm phán. Mặc dù còn phải chờ đợi một thời gian nữa để 15 nước thành viên,
bao gồm 10 quốc gia thành viên của ASEAN và 5 đối tác (gồm Trung Quốc, Nhật
Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand) thông qua, song những đánh giá về tác
động của RCEP tới kinh tế Việt Nam đã nhiều lần được khẳng định.
Thậm chí, Bộ trưởng Bộ Công thương,
ông Trần Tuấn Anh còn nhắc đến chuyện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, khi RCEP
được ký kết đúng vào thời điểm thế giới đang định vị, tổ chức lại các chuỗi
cung ứng, trong khi các hoạt động đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển.
Trên thực tế, các cam kết liên quan
đến mở cửa thị trường, cắt giảm thuế quan trong RCEP không có nhiều khác biệt.
Với RCEP, Việt Nam không có những cam kết đi xa hơn cam kết trong khung khổ của
các hiệp định thương mại tự do đã có với các đối tác, nhất là giữa ASEAN với
các đối tác.
Tuy nhiên, các quy định về hài hóa
các thủ tục xuất xứ hàng hóa trong RCEP lại mang đến thuận lợi không nhỏ cho
Việt Nam, vốn là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu.
Việt Nam đang nhập siêu lớn từ Hàn Quốc, Trung Quốc các loại nguyên liệu đầu
vào phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và luôn bị “làm khó” về xuất xứ hàng hóa
khi xuất khẩu đi nhiều thị trường lớn trên thế giới.
Nhưng với RCEP, thông tin cho biết,
doanh nghiệp Việt có thể dễ dàng hơn trong tiếp cận nguồn nguyên liệu từ các
nước thành viên để sản xuất hàng xuất khẩu. Chẳng hạn, có thể nhập khẩu chip
điện tử từ Nhật Bản, Hàn Quốc; nhập nguyên liệu dệt may, da giàu từ Trung Quốc,
sau đó sản xuất trong nước và xuất đi nước khác, đồng thời thỏa mãn quy tắc
xuất xứ nội khối để tận dụng được ưu đãi thuế quan.
Không chỉ với Việt Nam, các chuyên
gia còn thống nhất cho rằng, RCEP là cơ hội thuận lợi cho tất cả các nước tham
gia cơ cấu lại, định vị lại các chuỗi cung ứng và tham gia chuỗi giá trị toàn
cầu. Với RCEP, ASEAN đang kỳ vọng trở thành trung tâm của chuỗi sản xuất toàn
cầu. Nếu làm được điều đó, cơ hội cho Việt Nam là không nhỏ.
“Việt Nam có cơ hội để định hình lại
và có thể khai thác tốt hơn nữa các vị thế mới, từ đó xây dựng vị trí trong bản
đồ các chuỗi cung ứng trên toàn cầu”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
Kéo theo đó, tất nhiên, sẽ là cơ hội
để thu hút đầu tư. “RCEP có thể giúp các công ty Việt Nam mở rộng thị trường,
tham gia chuỗi cung ứng vùng và thu hút đầu tư nước ngoài”, ông Tim Evans, CEO
của HSBC nhận định.
Tăng tốc thu hút đầu tư
Trong số 14 nước thành viên RCEP còn
lại, hầu hết đều là đối tác đầu tư lớn của Việt Nam. Thậm chí, trong danh sách
10 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam, thì có tới 6 đối tác
đến từ RCEP. Trong đó, lớn nhất là Hàn Quốc (với 70,38 tỷ USD), tiếp đó là Nhật
Bản (59,89 tỷ USD), Singapore (55,7 tỷ USD), Trung Quốc (18 tỷ USD), Malaysia
(12,8 tỷ USD), Thái Lan (12,5 tỷ USD).
Dù không có RCEP, nguồn vốn đầu tư
nước ngoài từ các quốc gia này vẫn đổ vào Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đang
là tâm điểm chú ý của giới đầu tư quốc tế, khi dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển
thời kỳ Covid-19.
Việt Nam có cơ hội để định hình lại
và có thể khai thác tốt hơn nữa các vị thế mới, từ đó xây dựng vị trí trong bản
đồ các chuỗi cung ứng trên toàn cầu.
Tuy nhiên, theo GS-TSKH Nguyễn Mại,
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, RCEP sẽ giúp Việt Nam “mở
rộng hơn” không gian về đầu tư và thương mại trong dài hạn, đặc biệt là trong
bối cảnh đại dịch Covid-19.
Hiện tại, cả Trung Quốc, Nhật Bản,
Hàn Quốc…, và kể cả Singapore, Thái Lan, Malaysia đều đang tăng tốc đầu tư ra
nước ngoài để mở rộng chuỗi sản xuất và cung ứng. Việt Nam, như lời Bộ trưởng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đang là một điểm đến an toàn và hấp dẫn.
Cơ hội tăng tốc thu hút đầu tư từ các nước thành viên RCEP sẽ lớn hơn với Việt
Nam, nhất là khi Việt Nam đang xây dựng nhiều cơ chế, chính sách vượt trội để
đón dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển.
Nhưng với RCEP, câu chuyện không chỉ
là các khoản vốn đầu tư giữa các thành viên RCEP với nhau. Sự thịnh vượng, quy
mô thị trường to lớn của nội khối RCEP cũng sẽ biến khu vực này trở thành tâm
điểm của giới đầu tư toàn cầu.
Khi đề xuất đàm phán RCEP, các nước
ASEAN cũng mong muốn tạo môi trường thuận lợi để kết nối các nền kinh tế, kiến
tạo cơ hội cho tăng cường năng lực sản xuất để hướng tới mục tiêu xây dựng
ASEAN trở thành một khu vực kinh tế năng động, duy nhất trong khía cạnh sản
xuất và thị trường.
“Cùng với các nước ASEAN khác, Việt
Nam hoàn toàn có cơ hội trở thành một trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài, đặc
biệt là từ những nước trong RCEP”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
Hiện tại, Trung Quốc, bất chấp
Covid-19 và đi ngược lại xu hướng đầu tư đang dịch chuyển, vẫn đang là thị
trường hấp dẫn vốn đầu tư nước ngoài. Thay vì xu hướng giảm như nhiều quốc gia
khác, bao gồm Việt Nam, vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc trong những tháng
qua vẫn tăng nhẹ. Điều này báo hiệu một cuộc đua thu hút đầu tư nước ngoài sẽ
gay gắt hơn trong thời gian tới.
Chính Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu
tư) cũng thừa nhận rằng, không dễ để các nhà đầu tư nước ngoài rời khỏi thị
trường Trung Quốc. Trong khi đó, Thái Lan, Indonesia, Malaysia… đều đang gia
tăng các biện pháp để đón đầu dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển. Vì thế, muốn
tăng tốc thu hút đầu tư từ RCEP, hay từ các đối tác tiềm năng khác, Việt Nam
cũng cần tăng tốc cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng các chính sách hấp dẫn
để đón dòng đầu tư mới.