Hiện còn 9 nộidung có một số ý kiến khác nhau đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cơ quan chủtrì soạn thảo) và Ủy ban Kinh tế (Cơ quan thẩm tra) giải trình, tiếp thu saukhi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận Luật Đầu tư sửa đổi tại Phiên họp thứ30.
Sớm đưa Luậtvào cuộc sống, hạn chế hướng dẫn của Chính phủ.
Ông Phan TrungLý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội
So với Dự thảoLuật Đầu tư sửa đổi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ bảy, Dự thảo mới (sau khi đãtiếp thu, chỉnh lý) hoàn thiện hơn rất nhiều, ngoài 9 nội dung còn một số ýkiến khác nhau. Nếu Ban soạn thảo và Cơ quan thẩm tra giải trình hợp lý hoặcchỉnh lý lại, thì chắc chắn, Quốc hội sẽ thông qua Luật Đầu tư sửa đổi tại Kỳhọp thứ tám tới đây.
Về phương diệnluật pháp, quan điểm sửa lại Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp là cố gắng sớmđưa Luật vào cuộc sống, hạn chế hướng dẫn của Chính phủ và dưới đó là các bộ,ngành. Tôi cho rằng, quan điểm này đã đạt được. Cụ thể, trong Dự thảo Luật Đầutư sửa đổi, chỉ còn 10 điều/khoản giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Mặc dùvậy, sau khi rà soát lại, một số điều khoản có thể quy định ngay trong Luật, khôngcần thiết phải giao Chính phủ quy định chi tiết.
Đơn cử, Điều 56quy định về hình thức đầu tư ra nước ngoài; Điều 63 quy định chi tiết hồ sơ,thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài; Điều 65 quy định vềhồ sơ thẩm định, thời gian thẩm định, nội dung thẩm định đối với dự án thuộcthẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ... có thể quyđịnh ngay trong Luật, mà không cần giao Chính phủ hướng dẫn.
Loại trừ ưu đãitại địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn với dự án khai thác tài nguyên thiênnhiên.
Ông K’sorPhước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc
Tại các cuộcgiám sát đầu tư tại địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn, tôi thấy, Dự thảochưa đáp ứng được yêu cầu, vì địa bàn ưu đãi đầu tư theo Dự thảo chỉ loại trừdự án đầu tư khai thác khoáng sản; sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ làđối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cần loại trừ ưuđãi tại địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn với cả dự án khai thác tài nguyênthiên nhiên, đầu tư vào thủy điện, trồng cây công nghiệp. Bởi doanh nghiệp đầutư vào dự án thủy điện, trồng cây công nghiệp, khai thác tài nguyên thiên nhiênsử dụng diện tích đất rừng rất lớn, làm ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đếnđời sống của người dân nơi có dự án. Người dân bị mất đất, phải di dời nơi ở,thay đổi phương thức sản xuất, trong khi các dự án đóng góp cho ngân sách địaphương không đủ khắc phục hậu quả về môi trường do dự án gây ra, nên không cầnphải ưu đãi.
Nếu vẫn thựchiện ưu đãi, thì phải thêm điều kiện doanh nghiệp nhận bao nhiêu người lao độngđịa phương; lợi nhuận sau ưu đãi phân chia theo tỷ lệ doanh nghiệp một phần,ngân sách một phần.
Thể hiện lạiquy định “Chính phủ tập hợp và công bố Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanhcó điều kiện”.
Ông Nguyễn VănHiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội
Hoạt động sảnxuất, kinh doanh thay đổi rất nhanh, có những ngành nay cần điều kiện, nhưngthời gian sau không nhất thiết phải có điều kiện, có những ngành nay chưa cónhưng thời gian sau xuất hiện và cần phải ban hành điều kiện để quản lý. Vìvậy, cần thống nhất quan điểm giao Chính phủ rà soát, đánh giá, loại bỏ, hoặckiến nghị loại bỏ ngành nghề không phù hợp; rà soát, đánh giá, bãi bỏ hoặc kiếnnghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn cần thiết, hợp lý; hoặc bổ sung,sửa đổi điều kiện kinh doanh.
Tuy nhiên, Dựthảo phải thể hiện lại quy định “Chính phủ tập hợp và công bố Danh mục ngành,nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện”.
Bởi hiểu theocách diễn đạt này, trong trường hợp vì lý do nào đó, Chính phủ chưa tập hợpđược danh mục ngành nghề có điều kiện, thì doanh nghiệp, người dân không thểđầu tư, kinh doanh, hoặc nếu kinh doanh sau này sẽ bị phạt nếu vi phạm điềukiện.
Khuyến khíchphát triển cụm công nghiệp ở nông thôn.
Ông Nguyễn HạnhPhúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
Theo Dự thảo,doanh nghiệp có dự án đầu tư đặt tại vùng nông thôn, sử dụng từ 1.000 lao độngtrở lên sẽ được ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; áp dụng mức thuếthu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế thông thường có thời hạn, hoặc toàn bộthời gian thực hiện dự án; miễn thuế nhập khẩu đối với thiết bị, vật tư, phươngtiện vận tải và hàng hóa để thực hiện dự án đầu tư; miễn, giảm tiền thuê đất,tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất.
Thực tế chothấy, chỉ có rất ít doanh nghiệp dệt may, da giày sử dụng công nghệ thấp, gây ônhiễm môi trường mới đầu tư ở nông thôn, còn tuyệt đại đa số đầu tư tại các khucông nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp. Vì thế, không nên khuyến khích cho đốitượng này, thay vào đó, khuyến khích cho lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, phát triểncụm công nghiệp ở nông thôn, nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào địa bànnông thôn, thu hút lao động tại chỗ, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, giảm ônhiễm môi trường.
Ưu đãi đầu tưcho doanh nghiệp chế biến lâm sản thì được, nhưng phải loại trừ chế biến gỗ, vìngành công nghiệp chế biến gỗ trong nước đã tương đối phát triển, thị trườngtiêu thụ rất rộng mở và còn nhiều tiềm năng phát triển.