'Việt Nam cần ưu đãi mới có tính
cạnh tranh để đón sóng FDI hậu Covid-19'
Thảo luận tại Quốc hội về kinh tế xã
hội hôm nay, Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (tỉnh Nam Định) đã đề nghị 4 giải pháp
để thu hút những tập đoàn hàng đầu thế giới.
Thứ nhất, Việt Nam cần có ưu đãi mới
trong lĩnh vực đầu tư, mang tính cạnh tranh so với các quốc gia khác.
Thứ hai, Chính phủ tiếp tục rà soát
lại hệ thống pháp luật (nhất là các Luật Đầu tư, Đầu tư công, Đất đai, Quy
hoạch), đề xuất với Quốc hội sửa đổi luật theo thủ tục rút gọn, một luật sửa
nhiều luật.
Đồng thời kết hợp thảo luận bằng
hình thức trực tuyến để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành những chính
sách mới có tính chất đột phá để đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách môi trường
kinh doanh trong giai đoạn phát triển mới hiện nay. Thậm chí, có thể nghiên cứu
triệu tập kỳ họp bất thường của Quốc hội để sửa đổi kịp thời các luật nêu trên.
Thứ ba, Chính phủ cần dành thêm
nguồn lực đầu tư cho những hạ tầng chiến lược, có vai trò kết nối vùng, liên
vùng như đường cao tốc, sân bay, bến cảng, hạ tầng viễn thông, công nghệ thông
tin và phát triển thương mại điện tử.
Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh công tác
phòng, chống tham nhũng, chú trọng phòng, chống bằng những cải cách về thể chế,
bằng sự công khai, minh bạch của pháp luật và các hoạt động kinh tế.
Cũng đề cập tới vấn đề đón sóng FDI
thời hậu Covid-19, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (tỉnh Nghệ An) đề nghị cần có
những chính sách và sự hỗ trợ kịp thời trên cơ sở điều chỉnh cơ cấu đầu tư hợp
lý, có hệ thống chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc, bên cạnh những kế hoạch
cụ thể, chủ động từ các cấp.
Theo ông Hiền, Chính phủ cũng cần
chỉ đạo rà soát và tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư yên tâm, bỏ vốn, tiếp
tục triển khai, tránh lãng phí.
Hiện nay Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp
định tự do thương mại (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào EU, đây là
cơ hội để Việt Nam tận dụng để khai thác thế mạnh cũng như đối phó được những
thách thức, nhất là thách thức đối với khu vực hành pháp khi Hiệp định bảo hộ
đầu tư có hiệu lực thi hành.
Cơ chế hiệp định bảo hộ đầu tư khi
có các tranh chấp xảy ra thì đây là những tranh chấp giữa 1 bên là nhà đầu tư
nước ngoài, đầu tư đến từ các nước EU và một bên là nhà nước Việt Nam và ngược
lại, do đó việc thiếu trách nhiệm hay sai của cá nhân khi thực hiện công vụ của
mình có thể sẽ dẫn đến những tranh chấp và những vụ khiếu kiện không đáng có.
Vì vậy, đại biểu Hiền cho rằng vấn
đề đặt ra ở đây là cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trách nhiệm cho
đội ngũ cán bộ công chức có liên quan để hạn chế những tranh chấp giữa các bên.
Còn theo đại biểu Hoàng Văn Cường
(Hà Nội), Chính phủ phải có các giải pháp đặc biệt, biến các nhà đầu tư nước
ngoài thành trụ cột cho sản xuất trong nước, thông qua việc lựa chọn một số
doanh nghiệp trong nước tiếp nhận, sở hữu toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản
xuất, biến các nhà đầu tư nước ngoài thành một phần của các tập đoàn trong
nước.
Ông nêu ví dụ nên có cơ chế ưu đãi
để các tập đoàn nước ngoài bắt tay với doanh nghiệp trong nước hình thành ngành
công nghiệp đường sắt. Cách làm này sẽ hiệu quả hơn nhiều lần việc chúng ta xây
dựng từng dự án đường sắt hay nhập từng đoàn tàu riêng lẻ.
“Chúng ta không có tham vọng thay
thế Trung Quốc trở thành công xưởng thế giới, nhưng đây cũng chính là thời điểm
rất tốt để chúng ta tái cấu trúc kinh tế”, theo đại biểu Cường.
Mặt khác, đại biểu Bùi Thanh Tùng
(TP. Hải Phòng) cho rằng, thời gian qua, nhiều địa phương đã ‘trải thảm đỏ’ cho
các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia rót vốn. Tuy nhiên, bên cạnh những sự ưu
ái đó, thì đối với doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và
nhỏ, các thủ tục đầu tư vẫn còn phức tạp và kéo dài.
"Chúng ta đang dọn tổ đón đại
bàng thì cũng nên rắc thóc cho chào mào, chim sẻ để thực sự công bằng và tạo
niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp phát huy nội lực, góp phần nhanh chóng hồi
phục kinh tế", ông Tùng nhấn mạnh.
Ông Tùng dẫn chứng, các văn bản
hướng dẫn Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đất đai còn
nhiều nội dung chưa thống nhất, gây nên sự lúng túng, dè chừng, đùn đẩy của các
cơ quan chức năng trong quá trình thẩm định, xem xét giải quyết các thủ tục cho
các dự án đầu tư của doanh nghiệp từ quy hoạch, giải phóng mặt bằng, chấp thuận
đầu tư, tính giá đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến
các giấy phép về xây dựng công trình.
“Thực tế cho thấy, nhiều doanh
nghiệp phải mất từ 3-4 năm cho việc chạy lòng vòng và bước dần qua các thủ tục
này, thực sự cảm thấy hụt hơi, nản chí”, theo ông Tùng.