Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu tại Hội thảo “Kết nối Doanh nghiêp Trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ”( “India – Vietnam Virtual Business Meet 2020”) do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức với hi vọng sẽ mang lại những cơ hội hợp tác mới về thương mại và đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Thu Huyền thực hiện. Thương mại là một trong 5 trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Ấn Độ, đã có bước phát triển vượt bậc trong thời gian vừa qua. Từ năm 2016 đến năm 2019, tổng kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng 2,06 lần từ 5,43 tỷ USD lên 11,21 tỷ USD; xuất khẩu tăng 2,5 lần từ 2,69 tỷ USD lên 6,67 tỷ USD; nhập khẩu tăng 1,65 lần từ 2,75 tỷ USD lên 4,54 tỷ USD. Việt Nam đã chuyển từ nước nhập siêu với giá trị lớn sang xuất siêu 2,1 tỷ USD năm 2019 sang Ấn Độ. Trong 4 tháng đầu năm 2020, Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 2,7 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt hơn 1,5 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,2 tỷ USD,Việt Nam xuất siêu sang Ấn Độ 321 triệu USD.
Mặc dù vậy, các con số tăng trưởng này còn thấp so với kỳ vọng của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tỷ trọng thương mại Việt Nam - Ấn Độ chiếm khoảng 4,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam 517,26 tỷ USD (năm 2019), trong khi Trung Quốc chiếm 22,6%; Nga dưới 1% (0,9%); Hoa Kỳ 15%; Asean 11%; EU 11%; Anh 1,3%. Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ bổ trợ tương đồng, hy vọng thương mại song phương sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 và Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại nằm trong Top 10 của Ấn Độ (từ thứ 16 hiện nay).