Theo thông tin phân tích được đề cập tại Báo
cáo Chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2014 (PCI 2014), thời kỳ đầu
đàm phán, các bên tham gia TPP sẽ thỏa thuận 5 nội dung: mở cửa thị trường toàn
diện thông qua việc loại bỏ các hàng rào thương mại và đầu tư; thỏa thuận toàn
khu vực về hỗ trợ sự phát triển và hoạt động của chuỗi sản xuất đa quốc gia;
lồng ghép các nội dung thỏa thuận đã thực hiện trong khuôn khổ APEC về hài hòa
hóa quy định, phát triển, doanh nghiệp vừa và nhỏ, và nâng cao năng lực cạnh
tranh, hỗ trợ các chuỗi sản xuất; quy tắc thương mại mới để ứng phó với những
thách thức của nền kinh tế số và công nghệ xanh; và một 'thỏa thuận mở”
với cơ chế cho phép hình thành các quy tắc thương mại mới và mở rộng thành
viên.
Về lĩnh vực đàm phán, các bên tham gia sẽ tập
trung vào lĩnh vực thương mại hàng hoá; hàng dệt may; dịch vụ; đầu tư; lao
động; môi trường; thương mại điện tử và viễn thông; chính sách cạnh tranh và
doanh nghiệp nhà nước (DNNN); doanh nghiệp nhỏ và vừa; quyền sở hữu trí tuệ;
hàng rào kỹ thuật trong thương mại và các biện pháp vệ sinh dịch tễ (VSDT);
minh bạch, chống tham nhũng và hài hòa hóa quy định; hải quan, xúc tiến thương
mại và các quy tắc xuất xứ; mua sắm chính phủ; phát triển và nâng cao năng lực
thương mại; và giải quyết tranh chấp.
Với những lĩnh vực đàm phán cụ thể như trên,
TPP được đánh giá là một hiệp định thương mại kiểu mẫu của thế kỷ 21, có tính
toàn diện và linh hoạt nhất từ trước đến nay. Ví như những lợi ích từ các hiệp
định thương mại khác về cắt giảm thuế quan có thể bị vô hiệu hóa thông qua việc
gia tăng các hàng rào phi thuế quan trong thương mại (những tiêu chuẩn, quy
định kỹ thuật, các biệt pháp VSDI…) nhằm bảo vệ các ngành sản xuất nội địa,
giảm thiểu áp lực cạnh tranh từ bên ngoài. Hay như việc thỏa thuận mở cửa thị
trường nhưng lại trợ cấp cho các doanh nghiệp nội địa… Nhưng ở TPP thì khác,
việc các bên tham gia đàm phát đồng thời trên nhiều lĩnh vực cốt lõi sẽ giúp
hạn chế tối thiểu những “trợ giúp” trên.
Đặc biệt, để TPP có hiệu lực ngay, các nước
tham gia sẽ không sử dụng cơ chế tiến hành từng bước theo lộ trình mà phải cam
kết thực thi thỏa thuận cuối cùng, bất kể trình độ phát triển của nước đó như
thế nào.
Sự linh hoạt của TPP còn thể hiện ở chỗ những
thỏa thuận cũ có thể được bãi bỏ và tái đàm phán các thỏa thuận mới khi những
phát triển về chính sách, công nghệ, hay tình hình quốc tế làm thay đổi toàn
cảnh bức tranh thương mại và đầu tư.
Tại Việt Nam, PCI 2014 thông tin, tình hình
đàm phán TPP đang từng bước tiến triển. Và theo ý kiến nhận định của giới
chuyên gia, TPP là một cơ hội quan trọng để đa dạng hóa nền kinh tế Việt Nam,
mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc kinh tế vào một hay một số đối tác
nhất định, đảo ngược tình trạng nhập siêu khá lớn mà Việt Nam đang phải đối mặt
từ một số thị trường. Tuy nhiên, trong số các nước tham gia đàm phán TPP, Việt
Nam lại là nước có trình độ phát triển thấp nhất với GDP bình quân đầu người
nhỏ hơn một phần ba so với nước thành viên.
Cơ hội mở rộng, phát triển thị trường của
Việt Nam khi gia nhập TPP được đề cập trong một phân tích của PCI 2014 rằng,
tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể lên tới 13%, quy mô xuất khẩu tăng 37%...
Nhưng bên cạnh đó, Việt Nam sẽ phải đối diện với không ít thách thức, đặc biệt là
câu chuyện lợi ích mà các nhà sản xuất có được.
Đề cập tới câu chuyện này, các chuyên gia
phân tích của PCI 2014 đặt vấn đề: Liệu các doanh nghiệp dệt may có được hưởng
cắt giảm thuế quan trong khuôn khổ TPP trong khi ngành này đang phụ thuộc vào
nguyên liệu của một số nước khác không phải thành viên TPP (sợi) không? Thứ
hai, một số nhà nghiên cứu khác đã nêu bật những hậu quả về mặt phân phối đối
với các công ty Việt Nam, chỉ ra rằng một số ngành công nghiệp, nông sản thế
mạnh, thủy sản sẽ có lợi, trong khi chăn nuôi, một số ngành nông nghiệp và dịch
vụ trong nước như tài chính, bảo hiểm, dịch vụ logistics và phân phối sẽ chịu
áp lực cạnh tranh gay gắt từ nước ngoài.
TPP sẽ góp phần tăng tính cạnh tranh toàn
cầu, góp phần cải thiện hiệu quả của các doanh nghiệp và mang lại lợi ích cho
người tiêu dùng. Tuy nhiên, phân tích của PCI 2014 cũng chỉ ra rằng, trong ngắn
hạn, một số nhà sản xuất, đặc biệt là nhiều nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ, sẽ
bị tổn thương. Khu vực DNNN chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi có hẳn một chương
trong TPP quy định rõ ràng về các hình thức hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp cho
khu vực này.