“Điều chúng tôi kỳ vọng nhất là, sau Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary, các hoạt động trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai bên sẽ được khởi động ngay, để sớm có thêm những dự án đầu tư từ Hungary vào Việt Nam. Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên chiến lược trong nhiều lĩnh vực và hợp tác đầu tư”, ông Mikola István, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary cho hay.
|
Nhu cầu sử dụng máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Việt Nam đang tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp sản xuất máy móc đến từ Hungary |
Đại diện Công ty Per-ka Szolgáltató És Kereskedelmi Kft, doanh nghiệp sản xuất máy móc phục vụ ngành dệt may đến từ Hungary cho rằng, nhu cầu sử dụng máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Việt Nam đang tạo điều kiện tốt để công ty này tiêu thụ sản phẩm.
Cũng theo đại diện Công ty Per-ka Szolgáltató És Kereskedelmi Kft và một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghiệp chế biến của Hungary có mặt tại Diễn đàn, thì một thị trường với hơn 90 triệu dân như Việt Nam thực sự có sức hấp dẫn lớn đối với các doanh nghiệp nước này.
Không chỉ có vậy, các nhà đầu tư Hungary còn nhìn thấy vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc kết nối với thị trường ASEAN với hơn 600 triệu dân, tạo cơ hội cho doanh nghiệp và nhà đầu tư Hungary mở rộng thị trường.
Số liệu thống kê cho thấy, hiện Hungary có 13 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 47,5 triệu USD. Trong đó, có tổng vốn đầu tư lớn nhất là Dự án Công ty TNHH Crest Asia Việt Nam (triển khai từ năm 2008, vốn đầu tư 40 triệu USD, chuyên sản xuất da thô mộc và các sản phẩm từ da).
Những dự án tiêu biểu khác là Công ty TNHH Phát triển White Stone (2 triệu USD), Công ty TNHH Amdocs Việt Nam (2 triệu USD)…
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam, các doanh nghiệp Hungary cũng tỏ ra băn khoăn với một số vấn đề liên quan môi trường đầu tư Việt Nam, như thủ tục rườm rà; kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, còn yếu kém…
Thêm vào đó, một trong những nguyên nhân khiến dòng vốn từ Hungary vào Việt Nam trong thời gian qua còn khiêm tốn là khâu tìm hiểu thị trường còn chưa được quan tâm thỏa đáng.
Theo đánh giá của Phòng Thương mại quốc gia Hungary, các sản phẩm công nghiệp chủ chốt của Hungary như chế tạo máy, thiết bị đo lường chính xác, ô tô, nhôm, lọc hóa dầu, hóa chất, dược phẩm, thiết bị y tế và các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu như lúa mì, ngô, hạt hướng dương, củ cải đường, thịt gia cầm, sữa... là những mặt hàng có triển vọng tiêu thụ tốt tại Việt Nam.
Trong khi đó, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trao đổi thương mại 2 chiều Việt Nam - Hungary còn bộc lộ những chênh lệch lớn. Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội thị trường rộng lớn để gia tăng xuất khẩu vào Hungary, trong khi gia tăng nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này.
Cụ thể, trong 10 tháng năm 2014, hàng hóa có xuất xứ từ Hungary nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 42,2%, trong khi xuất khẩu hàng hóa của nước ta sang thị trường này lại giảm tới 12,2% so với cùng kỳ năm trước đó.