Trong nhiều năm qua, bên cạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, quan hệ thương mại giữa Brazil và Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ, không ngừng được tăng cường và phát triển. Từ năm 2000, trao đổi thương mại hai nước tăng liên tục và tăng mạnh kể từ năm 2005. Kim ngạch mậu dịch hai nước năm 2005 đạt 109 triệu USD đến năm 2011 đã đạt 1,4 tỷ USD. 8 tháng đầu năm 2012 kim ngạch thương mại hai nước đạt 1,189 tỷ USD, tăng 33,8% so cùng kỳ.
Việt Nam nhập từ Brazil các sản phẩm như đậu tương - khô đậu tương, ngô, bông, gỗ, nguyên phụ liệu thuốc lá…Việt Nam xuất sang Brazil giày dép, phi lê cá đông lạnh, máy in, cao su, sợi, xi măng, phụ tùng ô tô, động cơ điện … Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, thủy sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Brazil tăng nhanh, năm 2011 đạt kim ngạch 86,25 triệu USD. Dự kiến kim ngạch hai nước Việt Nam-Brazil năm 2012 sẽ đạt 1,75 tỷ USD và năm 2013 là 2 tỷ USD
Đạt được những kết quả trên là nhờ Brazil và Việt Nam đã thực hiện ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác, tạo cơ sở pháp lý, điều kiện thuận lợi cho DN hai nước phát triển hợp tác nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư.
Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc VCCI TP.HCM, so với tiềm năng hai nước, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil vẫn còn nhỏ bé. Trong khi Barzil là một thị trường rộng lớn, có sức tiêu thụ của 185 triệu người, có thu nhập thuộc loại trung bình khá so thế giới, có yêu cầu về chất lượng, giá cả hàng hóa vừa phải. Mỗi năm Brazil nhập khoảng 236 tỷ USD hàng hóa, trong đó 30% nhập từ châu Á. Năm 2011 doanh số lĩnh vực thương mại của Brazil đạt 482 tỷ USD.
Ông Lưu Hải Minh, Trưởng Ban Kinh tế Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Brazil cho biết, ngôn ngữ hiện là một trở ngại trong quan hệ thương mại vì DN Brazil sử dụng tiếng Bồ Đào Nha, trong khi DN Việt Nam hầu hết không biết ngoại ngữ này, các thủ tục nhập khẩu hàng hóa của Brazil vẫn còn kéo dài gây trở ngại cho DN, các hợp đồng sau khi ký kết phải qua công chứng tại Brazil mới có hiệu lực... Các thông tin từ DN Brazil thông qua Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam cũng thường rất chậm và DN Brazil hồi báo cũng rất lâu. Một trở ngại nữa là hai nước có khoảng cách xa về địa lý, khác nhau về văn hóa, múi giờ của Brazil ngày và đêm nhiều nơi khác Việt Nam nên thời gian liên lạc cũng ra gây không ít trở ngại. Trong đầu tư, hầu hết DN Việt Nam chưa biết rõ các thủ tục đầu tư vào Brazil, những ưu đãi thuế, thời gian sử dụng đất, chi phí lao động …
Tuy vậy theo bà Victoria Alice Cleaver, Đại sứ Brazil tại Việt Nam, hai nước có nhiều điểm tương đồng như dân số lớn, có nền nông nghiệp cạnh tranh, cùng khí hậu nhiệt đới…nên có điều kiện tăng hợp tác phát triển, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện 48% DN tại Brazil là vừa và nhỏ nên cũng rất thích ứng trong việc kết nối với quy mô của DN Việt Nam. Nhiều DN Brazil hoạt động tại khu vực Đông Nam Á trong các lĩnh vực khai thác mỏ, quặng thép … đang mong muốn mở rộng hoạt động sang Việt Nam. Hãng hàng không Embraer của Brazil cũng muốn mở rộng hợp tác với ngành hàng không Việt Nam. Đặc biệt, Brazil có các thế mạnh về cà phê, mía, ca cao, gạo…nên thuận tiện hợp tác với ngành nông nghiệp Việt Nam. Trong công nghiệp nhẹ, dệt may cũng được xem là lĩnh vực DN hai nước có thể hợp tác với nhau vì Brazil có hàng chục ngàn công ty hoạt động trong lĩnh vực thời trang và dệt may. Brazil cũng sắp gia nhập Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á vì thế cơ hội cho DN hai nước tăng cường quan hệ thương mại - đầu tư với nhau còn rất lớn.
Bên cạnh việc đang tăng nhập khẩu hàng hóa, Brazil cũng đang kêu gọi DN các nước đến đầu tư tại Brazil vào các lĩnh vực cảng biển, đóng tàu, khí - dầu mỏ, nhiên liệu sinh học, phát triển sạch. .
Để khai thác các điều kiện thuận lợi và tiềm năng hợp tác thương mại-đầu tư trên, Brazil vừa thành lập Tổng Lãnh sự danh dự Barzil tại TP.HCM. Ông Mauricio Alves, Tổng Lãnh sự danh dự Brazil tại TP.HCM nhận định, những điểm chung về nền kinh tế của hai nước sẽ là môt con đường chung cho DN hai nước tăng cuờng quan hệ với nhau. Để tăng mới quan hệ thương mại với Brazil, DN Việt Nam nên tham dự vào các kênh xúc tiến thương mại tại Brazil. Tại Brazil mỗi năm có khoảng 400 cuộc hội chợ-triển lãm, vì thế đây sẽ là kênh xúc tiến vô cùng cần thiết đối với DN hai nước. Để biết thêm thị trường và DN Brazil, DN Việt Nam có thể truy cập trang web brasilglobalnet.gov.br và được miễn phí khi nhận thông tin. Đây là trang web của Bộ Ngoại giao Brazil trong đó có gần 100 phòng xúc tiến thương mại nhiều quốc gia trên thế giới.
Ông Mauricio Alves khẳng định, Tổng Lãnh sự danh dự Brazil tại TP. HCM luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ DN Việt Nam có ý định tiếp cận thị trường hay muốn làm ăn với DN Brazil. Thời gian tới sẽ có thêm nhiều buổi hội thảo giới thiệu thị trường Barzil với DN Việt Nam
www.nguoivietkharkov.com