Ngày 13-5, Cục Xúc tiến thương mại
(Bộ Công thương) cho biết "Hội nghị giao thương trực tuyến: Xúc tiến
thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu COVID-19", diễn ra từ ngày 28
đến 30-5 nhằm cập nhật tình hình thị trường giày dép Mỹ trong bối cảnh dịch
COVID-19, đánh giá triển vọng thời gian tới cũng như cách thích ứng trong bối
cảnh mới giữa giao thương hai nước.
60 nhà nhập khẩu giày dép Mỹ sẽ tham
gia hội nghị trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép của Việt Nam với thị
trường Mỹ tìm kiếm cơ hội, kết nối với doanh nghiệp trong nước cho các kế hoạch
sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Giày dép hiện là một trong những ngành
hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu
toàn ngành đạt 18,3 tỉ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Mỹ là
thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 6,65 tỉ USD, tăng 14,2%.
Riêng quý 1-2020, Mỹ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm
hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỉ USD, tăng 10% so
với cùng kỳ năm 2019.
Theo Bộ Công thương, mặc dù xuất
khẩu giày dép sang Mỹ đạt mức tăng trưởng trong quý 1-2020 nhưng trước diễn
biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của
Việt Nam cho biết các hợp đồng đàm phán của quý 2 và 3-2020 chưa thể chốt được
do lượng tiêu thụ tại Mỹ trên đà suy giảm.
Không chỉ giảm đơn hàng, nhiều đối
tác còn đột ngột dừng đơn hàng khiến doanh nghiệp không kịp trở tay.
Nhiều chuyên gia dự báo sau khi
khống chế được dịch COVID-19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại Mỹ sẽ tăng cao. Vì
vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại
sang Mỹ với tư thế chuẩn bị tốt nhất.