BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
CỤC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
Thứ Ba, 26/11/2024
Quốc gia
Cơ hội kinh doanh cho hàng Việt tại Đức còn rất lớn
Thứ Sáu, 26/10/2012 09:26
Cơ hội kinh doanh cho hàng Việt tại Đức còn rất lớn

Ngày 26/09/2012, Báo Đối ngoại Vietnam Economic News đã có bài phỏng vấn Tham tán thương mại Việt Nam tại Đức, ông Nguyễn Thiện Bình nhân dịp Việt Nam - Đức kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 - 23/9/2012) và kỷ niệm Ngày thống nhất nước Đức (3/10/1990 – 3/10/2012).

Xin ông cho biết Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức đã làm được những công việc cụ thể gì nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa hai nước?

Cũng như các Thương vụ của Việt Nam trên toàn thế giới, Thương vụ Việt Nam tại Đức ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ do Bộ và Cơ quan đại diện giao, thì còn có một nhiệm vụ rất quan trọng là hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong kinh doanh với các doanh nghiệp Đức, thể hiện cụ thể qua các họat động như tư vấn, cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác, điều tra doanh nghiệp, khai trương chi nhánh, hỗ trợ doanh nghiệp trong tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, công nghiệp và đầu tư, khai trương chi nhánh, hội nghị, hội thảo và hội chợ tại Đức.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Thương vụ đã phối hợp với  Bộ Công thương và  Đại sứ quán tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam: “Hợp tác và Thành công” vào ngày 30/5/2012 tại Khách sạn Andels Berlin (Đức) với sự tham dự của 30 doanh nghiệp Việt Nam cùng nhiều doanh nghiệp việt kiều đang kinh doanh tại Đức. Tổ chức Diễn đàn B2B xúc tiến xuất khẩu chiều 30/5/2012 tại Viethaus với khỏang 40 doanh nghiệp của Việt Nam và Đức. Từ 31/5/2012 đến 6/6/2012, Thương vụ và Vụ Châu Âu Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Tập đoàn Metro và nhiều công ty của Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ hàng hóa Việt Nam trong 117 siêu thị của Metro trên khắp nước Đức với mục tiêu trực tiếp đưa hàng của Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức... đó là những bước đi ban đầu để mở đường cho hàng hóa vào thị trường Đức nói riêng và thị trường EU nói chung một cách ổn định và có hiệu quả. Rút kinh nghiệm để tiếp tục xúc tiến bán hàng của Việt Nam vào các chuỗi siêu thị khác.

Trong năm, Thương vụ đã hỗ trợ cho nhiều đoàn công tác từ Việt Nam sang Đức và từ Đức về Việt Nam, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam và Đức trong các hoạt động hợp tác và kinh doanh. Ngoài ra, Thương vụ còn tham gia trong nhiều hoạt động đối ngoại của Đại sứ quán, góp phần thúc đẩy quan hệ về mọi mặt, nhất là quan hệ về kinh tế và thương mại.

Đánh giá của ông về tiềm năng kinh doanh của các DN Việt Nam tại thị trường Đức nói riêng và EU nói chung là như thế nào?

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại địa bàn châu Âu tôi chỉ có thể nói một cách ngắn gọn là hàng hóa của chúng ta muốn vào thị trường Đức nói riêng và thị trường EU nói chung thì chất lượng vẫn là số 1. Sức tiêu thụ hàng tiêu dùng của người Đức lớn, ổn định và đa dạng, hàng năm vào khoảng 550 tỷ USD. Nhu cầu nhập khẩu lương thực, thực phẩm và hàng tiêu dùng còn rất lớn. Trong khi đó, hàng Việt Nam mới chỉ chiếm 0,2% nhu cầu nhập khẩu của thị trường. Do vậy, khả năng tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Đức đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn rất lớn.

Hàng hoá nhập khẩu vào Đức không chỉ phục vụ cho thị trường Đức mà còn tiếp tục được xuất khẩu sang 27 nước thành viên EU và các nước châu Âu khác. EU với 27 nước là một thị trường lớn, với quy mô 500 triệu người tiêu dùng. Kim ngạch xuất khẩu của ta sang EU mới chiếm khỏang 0,8% kim ngạch nhập  khẩu của EU.

Vậy lời khuyên của ông dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập sâu vào khu vực thị trường nói trên là gì, thưa ông?

Những lưu ý chung đối với các DN Việt Nam muốn làm ăn tại đây, đó là: Chính sách thương mại của Đức tuân thủ nghiêm ngặt chính sách thương mại chung của EU, nhất là về quy định xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an tòan thực phẩm, bảo vệ môi trường, các biện pháp bảo hộ mậu dịch bằng hàng rào phi thuế quan, thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp. Sức ép cạnh tranh trên thị trường Đức nói riêng và EU nói chung ngày càng gay gắt trước các nguồn hàng dồi dào giá rẻ và chất lượng từ Trung Quốc, Ấn Độ và các nước thành viên mới của EU.

Doanh nghiệp Đức có tập quán kinh doanh nghiêm túc, cẩn thận, làm ăn chắc chắn, khoa học, có tính chiến lược và kế hoạch, họ thường chú trọng xây dựng quan hệ đối tác dài hạn, tôn trọng pháp luật cùng với tính thực tế cao và coi trọng chữ tín, nên doanh nhân Đức được đánh giá cao trong giới doanh nhân quốc tế. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn làm ăn lâu dài và ổn định với các doanh nghiệp Đức phải nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và tính chuyên nghiệp trong giao thương quốc tế, đặc biệt phải chú ý đến việc đầu tư xây dựng thương hiệu, không có thương hiệu hoặc thương hiệu không mạnh là nguyên nhân làm sản phẩm của chúng ta mất lợi thế cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

Cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Đức có đóng góp như thế nào trong việc thúc đẩy quan hệ kinh thế hai nước? Những dự báo của ông về quan hệ kinh tế hai nước trong những năm tiếp theo?

Hiện có khỏang 125.000 người Việt Nam đang sinh sống ở Đức, đây đang là một nguồn lực quan trọng trong thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại. Mặc dù thương mại với Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của Đức, nhưng Đức luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng, một thị trường tiềm năng với hơn 80 triệu dân. Việc phát triển quan hệ với Việt Nam, một thành viên của ASEAN, sẽ là bước đột phá để mở rộng vai trò và tầm ảnh hưởng của Đức ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam và EU đã chính thức ký kết Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA), Liên hiệp châu Âu đã khởi động đàm phán Hiệp định tự do thương mại với Việt Nam, đây cũng là những tiền đề rất quan trọng cho sự phát triển quan hệ về mọi mặt giữa Việt Nam và CHLB Đức trong các năm sắp tới.

Trân trọng cám ơn ông!

Thông tin thêm:

Thương vụ Việt Nam tại Đức

Ông Nguyễn Thiện Bình

Chức vụ: Tham tán Thương mại

Địa chỉ: Rosa Luxemburg-Strasse 7, 10178 Berlin Bundesrepublik Deutschland

Điện thoại: +49 30 229 8198 

Fax: +49 30 229 1812

Điện thoại di động:

+49 1747543907 (tham tán) hoặc +49 15201084870 (tùy viên)

Email: de@moit.gov.vn hoặc binhngt@moit.gov.vn

 

(Theo Vietnam Economic News)

Số lượt đọc: 947
Thông báo