Báo cáo mới nhất của HSBC về chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi cho thấy, Việt Nam là điểm sáng của thị trường mới nổi, trong bối cảnh tăng trưởng ở các thị trường này trong tháng 11 chỉ ở mức thấp trong 6 tháng qua.
Cụ thể, theo Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị truờng mới nổi của HSBC (EMI) đuợc trích xuất hàng tháng từ các khảo sát về Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), tăng trưởng sản lượng tại các thị trường mới nổi đã giảm tháng thứ hai liên tiếp đạt mức 51,2 điểm, cho thấy tăng trưởng sản lượng tháng 11 thể hiện yếu nhất kể từ tháng 5.
Trong đó, dữ liệu tháng 11 báo hiệu lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc trải qua thời kỳ giảm sút nữa, với sản lượng giảm lần đầu tiên kể từ tháng 5 vừa qua, mặc dù khá nhẹ. Trong khi đó, tổng số đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ sáu liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng vẫn còn khá khiêm tốn.
Các nhà sản xuất Đài Loan cho biết tình hình tăng trưởng tiếp tục sụt giảm trong tháng 11 với sản lượng, đơn đặt hàng mới và đơn hàng xuất khẩu mới đều tăng yếu hơn. Trong khi đó, đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Hàn Quốc giảm trong bối cảnh tình hình sản xuất trì trệ thêm.
Dữ liệu PMI mới nhất đã vẽ nên bức tranh u ám cho các nhà sản xuất Indonesia trong tháng 11 khi các điều kiện hoạt động xấu nhanh nhất trong lịch sử 44 tháng khảo sát. Sản lượng, đơn đặt hàng mới và nhân công việc làm đều giảm sút trong tháng 11.
Trong khi đó, tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất Việt Nam vào tháng 11 đã tăng trở lại khi sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất và tồn kho hàng mua tăng nhanh nhất trong lịch sử khảo sát.
Các điều kiện sản xuất ở Ấn Độ đã cải thiện trong tháng 11 nhờ sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng mạnh hơn. Các đơn hàng nước ngoài và hoạt động mua hàng cũng tăng trong khi nhân công việc làm duy trì sự ổn định. Tuy nhiên, áp lực lạm phát tại đây lại tăng mạnh.
Dữ liệu tháng 11 của lĩnh vực sản xuất Brazil cho thấy sản lượng và việc làm giảm mạnh hơn. Đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm trong khi áp lực lạm phát lại xuất hiện trong tháng.
Lĩnh vực sản xuất của Mexico đã phục hồi ấn tượng nhờ vào sản lượng và đơn đặt hàng mới trong thời gian tới tăng mạnh. Hoạt động mua hàng và tồn kho đều được đẩy mạnh trong khi công việc tồn động tiếp tục giảm cho thấy áp lực về năng lực sản xuất không có.
Lĩnh vực sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục khả quan trong tháng 11. Tăng trưởng sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp đạt mức nhanh nhất kể từ tháng 2. Trong khi đó, nhân công việc làm cũng gia tăng nhanh nhất kể từ tháng 10.2013.
Sản lượng và đơn đặt hàng mới của lĩnh vực sản xuất ở Nga đã tăng mạnh hơn trong tháng 11 nhưng áp lực lạm phát vẫn còn tồn tại do đồng tiền đang yếu dần. Chi phí đầu vào tăng nhanh nhất trong vòng 16 năm qua dẫn đến việc chi phí xuất xưởng cũng tăng nhanh nhất kể từ tháng 3.2011. Đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm
tháng thứ 15 liên tiếp.
Sản lượng và đơn hàng mới ở lĩnh vực sản xuất Ba Lan tăng nhanh hơn trong tháng 11 trong khi đơn hàng xuất khẩu mới lần đầu tiên tăng kể từ tháng 4. Trong khi đó, các nhà sản xuất của Cộng hoà Séc nhận được đơn hàng mới từ các thị trường xuất khẩu cũng tăng nhanh nhất trong vòng sáu tháng qua góp phần làm tăng trưởng đơn hàng mới nói chung và thúc đẩy tạo thêm việc làm./.