Báo cáo đánh giá Việt Nam là một thị
trường "nổi bật" đối với Úc và khuyến khích doanh nghiệp Úc mở rộng
quan hệ thương mại với Việt Nam.
Báo cáo nhấn mạnh: "Việt Nam là
sự lựa chọn nổi bật để các doanh nghiệp Úc xem xét như một thị trường hàng hóa,
dịch vụ và đầu tư kinh doanh. Việt Nam sẽ giúp đa dạng hóa các mối quan hệ đối
tác kinh tế và chuỗi cung ứng của Úc.
Đây là một quốc gia đông dân, đang
phát triển và đô thị hóa, đang nhanh chóng chuyển đổi sang nền kinh tế công
nghiệp và dựa trên thị trường thông qua thương mại và đầu tư, đồng thời đang nỗ
lực định vị để phát triển mạnh mẽ trong cuộc Cách mạng công nghiệp thứ
tư".
Báo cáo chỉ ra những cơ hội lớn ở
Việt Nam cho các nhà xuất khẩu thịt bò, ngũ cốc, bông, cây trồng, thực phẩm chế
biến, dịch vụ y tế và giáo dục, thiết bị khai thác mỏ và các công nghệ
"Công nghiệp 4.0" của Úc.
Theo báo cáo, hoạt động ở thị trường
nước ngoài đòi hỏi phải xử lý các thách thức địa phương, những khác biệt về văn
hóa và các rào cản pháp lý, và hoạt đông ở Việt Nam cũng sẽ gặp phải những vấn
đề tương tự nhưng chúng có thể được giải quyết với cách tiếp cận và nguồn lực
phù hợp.
Báo cáo cũng nhận xét Việt Nam luôn
hoan nghênh các doanh nghiệp Úc, thương hiệu Úc được đánh giá cao và rất nhiều
cơ hội cho các doanh nghiệp.
Một trong những tác giả của nghiên
cứu, cựu bộ trưởng thương mại Úc Craig Emerson, cho biết nền kinh tế của Việt
Nam và Úc mang tính bổ sung rất cao và "thực sự phù hợp", đặc biệt là
trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ giáo dục.
Hiện Úc và Việt Nam đang soạn thảo
chiến lược để trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và
tăng gấp đôi đầu tư vào mỗi nước.
Trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái, Thủ tướng
Scott Morrison khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đang vào thời điểm rất tốt.
Khả năng để Úc và Việt Nam hợp tác chặt chẽ hơn nữa là rất lớn. Mối quan hệ đối
tác của hai nước đầy tiềm năng và có rất nhiều cơ hội.