Skip Ribbon Commands
Skip to main content
BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
CỤC ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
Mặc dù thời điểm mở cửa hoàn toàn với hàng hóa nước ngoài theo khuôn khổ các hiệp định thương mại đã ký kết của Việt Nam chưa đến, song quan sát trên thị trường, hàng ngoại nhập đã xuất hiện tại khắp các siêu thị, trung tâm mua sắm của người Việt.

Nhiều nhà phân tích kinh tế cho rằng, thương hiệu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang mất dần chỗ đứng tại các siêu thị, trung tâm mua sắm Việt, thay vào đó là các thương hiệu nước ngoài và hàng nhãn riêng của siêu thị. Đặc biệt là một số hàng  của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan được người tiêu dùng Việt ưa thích bởi giá cả phải chăng và rẻ bằng hơn nhiều so với hàng có xuất xứ Châu Âu, nhưng chất lượng lại không thua kém là bao nhiêu.

Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trước đây đã tạo sự chuyển biến về  khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Lượng hàng hóa Việt Nam sản xuất có chất lượng ngày càng nhiều, việc lưu thông hàng hóa được cải thiện với nhiều kênh phân phối trên khắp cả nước, đặc biệt là việc đưa hàng Việt về các chợ truyền thống, nông thôn, vùng sâu vùng xa, các khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung, nơi có đông công nhân, người lao động đã được triển khai sâu rộng.

Nhiều hệ thống phân phối hàng Việt từng bước được thiết lập tại các địa phương, bước đầu hình thành các kênh phân phối hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng trên thị trường nội địa, góp phần làm thay đổi diện mạo của hệ thống phân phối hàng Việt, đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng và tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Đây là bước đi hợp lý khi tận dụng thế mạnh “nội địa” và tránh mũi nhọn thế mạnh của hàng ngoại tập trung ở đô thị lớn.

Tuy nhiên, sau khi tham gia hàng loạt Hiệp định thương mại tự do được ký kết và có hiệu lực, Việt Nam đã  tuân thủ việc mở cửa tự do hóa toàn cầu, tạo điều kiện cho hàng hóa các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và ASEAN lưu thông, phát triển nhanh chóng.

Các doanh nghiệp ngoại của Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan thường đi theo nhóm, hội để “chiếm lĩnh” vào thị trường muốn tiếp cận. Họ tập hợp các DN lớn nhất, sản phẩm mạnh nhất để lên kế hoạch xâm nhập, họ thực hiện ồ ạt, tiến hành các chiến dịch quảng cáo, và hiện diện rầm rộ… làm cho DN sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam, kể cả các DN lớn đang phải chịu áp lực cạnh tranh về thị trường, giá và quảng cáo rất lớn từ nước ngoài. Trong khi đó, sản phẩm do các DN nội sản xuất chậm đổi mới mẫu mã, chất lượng không đồng đều, nên chỉ phù hợp với người tiêu dùng thu nhập thấp.

Do đó, theo một số nhà quan sát và phân tích kinh tế về doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, giá cả giờ không còn là mối quan tâm duy nhất của người tiêu dùng,thay vào đó bằng chất lượng đang là công cụ cạnh tranh hữu hiệu. Chính vì thế, đối sách quan trọng nhất để cạnh tranh với hàng hóa ngoại hiện nay của doanh nghiệp nội là cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tổ chức hiệu quả hơn nữa các chuỗi khép kín từ sản xuất đến phân phối. Nâng cao khả năng hội nhập, liên kết và tìm chỗ đứng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cục Đầu tư nước ngoài
Số lượt đọc: 7221 Cập nhật lúc: 14/04/2016 14:49:00